ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
 
THAIWARE.COM | ไทยแวร์ถามตอบ
 
 
Add ตั้งคำถาม

แบ่งปัน
คนดู
1,499
 
ตอบ
1

0

 โหวตให้คะแนนดี  ดี  โหวตให้คะแนนแย่  แย่

ถามว่า >



อัพเกรดลงทะเบียนซิม “สแกนหน้า-สแกนนิ้ว” หนีโจรไฮเทค



เมื่อโทรศัพท์มือถือกลายเป็นทุกสิ่ง ระบบลงทะเบียนซิมการ์ด จึงต้องมีการอัพเกรดให้ทันสมัยอยู่เสมอ “กสทช.” จึงพัฒนาระบบลงทะเบียนด้วยวิธี “อัตลักษณ์” หรือที่เรียกว่า “2 แชะอัตลักษณ์” ยืนยันตัวตนด้วยการตรวจสอบใบหน้า (face recognition) หรือสแกนลายนิ้วมือ (finger print) ดีเดย์พร้อมกันทั่วประเทศ 15 ธ.ค.นี้



“ฐากร ตัณฑสิทธิ์” เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ได้แจ้งผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือให้เตรียมตัวจัดซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จะต้องนำไปติดตั้งที่จุดจำหน่ายซิมการ์ด ตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา ก่อนที่จะเริ่มใช้ทั่วประเทศในวันที่ 15 ธ.ค.นี้



โดยจุดจำหน่ายซิมการ์ดที่ต้องมีอุปกรณ์ลงทะเบียนแบบใหม่มีอยู่ราว 55,000 แห่งทั่วประเทศ แยกเป็น ศูนย์บริการค่ายมือถือ 2,000 แห่ง ร้านแฟรนไชส์ 3,000 แห่ง และลูกตู้ที่เป็นร้านค้าย่อยราว 50,000 แห่ง ไม่รวมร้านสะดวกซื้อ และโมเดิร์นเทรด อีกราว 10,000 จุด ซึ่งอยู่ระหว่างเจรจาให้ใช้ระบบดังกล่าวด้วย



***

“ระบบนี้จริง ๆ เริ่มใช้ไปแล้วใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่จะใช้พร้อมกันทั่วประเทศ 15 ธ.ค.นี้ สำหรับเปิดใช้เบอร์ใหม่ทั้งแบบรายเดือน และเติมเงิน รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างประเทศ เราไม่ได้ต้องการติดตามการใช้งานของประชาชน แต่เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานของผู้บริโภค เช่น กรณีที่มีการนำมือถือไปผูกกับโมบายเพย์เมนต์ต่าง ๆ”

***



โดยซิมเดิมที่ลงทะเบียนแล้ว ไม่ต้องมาลงทะเบียนใหม่ เว้นแต่จะอยากยืนยันตัวตนเพื่อความปลอดภัยเพิ่มเติม



ขณะที่ยอดเปิดเบอร์ใหม่ของทุกค่ายมือถือรวมกันจะอยู่ที่ 4.24 ล้านเลขหมาย/เดือน



ด้าน “ก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร” รองเลขาธิการ กสทช. เสริมว่า กสทช.พัฒนาระบบ 2 แชะอัตลักษณ์ ขึ้นเองในวงเงิน 5 ล้านบาท เป็นการพัฒนาระบบเพื่อปิดช่องโหว่ของการลงทะเบียนด้วยแอปพลิเคชั่น 2 แชะเดิม ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ มิ.ย. 2557 ขณะที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือจะลงทุนจัดซื้ออุปกรณ์ตรวจสอบอัตลักษณ์ ตามมาตรฐานเครื่องที่ กสทช.กำหนด โดยแต่ละจุดจะเลือกได้ว่าจะใช้เครื่องตรวจสอบใบหน้า (face recognition) ซึ่งปัจจุบันมีราคาถูกลงมาก ราวเครื่องละ 500 บาท หรือระบบสแกนลายนิ้วมือ (finger print) ที่ยังมีราคาสูงราว 9,000 บาทต่อเครื่อง ซึ่งอุปกรณ์ 1 ชุด นำไปใช้ลงทะเบียนซิมของทุกค่ายมือถือได้ เพราะภายในแอปพลิเคชั่นได้ออกแบบมาให้กดเลือกค่ายมือถือที่ต้องการเปิดให้บริการได้เอง



“กสทช.” ได้พัฒนาระบบตามมาตรฐานความปลอดภัย KYC ในระนาบเดียวกับที่สถาบันการเงินเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค โดยข้อมูลหรือการใช้แอปพลิเคชั่นไม่ได้เชื่อมโยงกับระบบทะเบียนราษฎรของกรมการปกครองแต่อย่างใด เป็นการอ่านข้อมูลจากลายนิ้วมือ และรูปที่บันทึกไว้ในซิมของบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ด ด้วยการเสียบบัตรประชาชนเข้ากับการ์ดรีดเดอร์ ระบบจะให้ถ่ายรูปหน้า หรือสแกนลายนิ้วมือ เพื่อเทียบว่าตรงกันหรือไม่ หากไม่ตรง ระบบจะไม่อนุญาตให้ดำเนินการขั้นตอนต่อไป ทำให้ป้องกันการปลอมเป็นผู้อื่น และหยิบบัตรผู้อื่นมาลงทะเบียนได้



สำหรับการเปรียบเทียบข้อมูลที่ได้จากการสแกนใบหน้าหรือลายนิ้วมือ กับข้อมูลที่บันทึกไว้ในบัตรสมาร์ทการ์ดนั้น แอปพลิเคชั่นออกแบบให้ส่งข้อมูลทั้งหมดที่ได้ในการยื่นขอลงทะเบียนแต่ละครั้งไปยังระบบเปรียบเทียบของ “ไมโครซอฟท์” ซึ่งมีความแม่นยำสูงมาก โดย กสทช.เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการตรวจเช็กครั้งละ 0.25 บาท



กรณีเทียบข้อมูลจากการสแกนใบหน้าหรือลายนิ้วมือแล้วไม่ตรงกัน จะไม่สามารถลงทะเบียนซิมเพื่อเปิดใช้งานผ่านระบบได้ และจะต้องนำเอกสารไปเปิดบริการที่ศูนย์บริการของโอเปอเรเตอร์ หากศูนย์ได้ตรวจสอบจนมั่นใจ พร้อมรับผิดชอบการเปิดใช้งานซิมการ์ดนั้น ๆ ได้ ก็แจ้งรับรองการจดทะเบียนซิมเข้ามาในระบบได้



“คิดเผื่อไว้สำหรับลูกค้าบางรายที่อาจศัลยกรรมจนใบหน้าเปลี่ยนไปมาก รวมถึงกลุ่มที่ลายนิ้วมือจางมาก ซึ่งมีอยู่ราว 5% ของประชากร จึงออกแบบฟังก์ชั่นให้ศูนย์บริการแต่ละค่ายกดยืนยันการลงทะเบียนซิมได้ เมื่อสแกนใบหน้าและลายนิ้วมือไม่ผ่าน แต่ศูนย์บริการจะต้องรับผิดชอบการลงทะเบียนซิมนั้น ๆ”



ปัจจุบันค่ายมือถือมีการเก็บข้อมูลการลงทะเบียน และข้อมูลการใช้งานของลูกค้าเป็นจำนวนมาก ณ เดือน ก.ย. 2560 เอไอเอสมีฐานลูกค้า 39.6 ล้านเลขหมาย ทรูมูฟ เอช มี 34.1 ล้านเลขหมาย ดีแทคมี 33.8 ล้าน my by CAT มี 4 แสนเลขหมาย และ TOT 3G มีลูกค้า 1.8 แสนเลขหมาย



และเร็ว ๆ นี้ “กสทช.” ยังเตรียมยกร่างประกาศ กสทช. เรื่องการจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้บริการฉบับใหม่ให้มีมาตรฐานในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อให้สอดรับมาตรฐานการจัดเก็บข้อมูลในรูปแบบดิจิทัล โดยคาดว่าจะเริ่มนำมาบังคับใช้ได้ในปี 2561



เครดิต : https://www.prachachat.net/facebook-instant-article/news-69270




ถามเมื่อ 6 มกราคม 2561 04:23:47


Sort by Datetime เรียงตามลำดับเวลา


0

 โหวตให้คะแนนดี  ดี  โหวตให้คะแนนแย่  แย่

https://f.ptcdn.info/504/055/000/p22op0ip5eaz5Anu10V-o.jpg



2 แชะอัตลักษณ์ ลงทะเบียนมั่นใจ ปลอดภัย ไร้ปลอมแปลง



เพี้ยนแช๊ะ



ลงทะเบียนซิมการ์ดใหม่ ด้วยระบบตรวจสอบอัตลักษณ์ ทั้งซิมเติมเงินและซิมรายเดือน ฟรี



เพี้ยนปูเสื่อรอ



การลงทะเบียนซิมการ์ดใหม่ด้วยวิธี 2 แชะอัตลักษณ์



ง่าย สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย



1. นำบัตรประชาชนฉบับจริง ไปยังจุดบริการที่มีเครื่องหมาย 2 แชะอัตลักษณ์



2. เจ้าหน้าที่ตรวจสอบผู้ซื้อซิมการ์ดกับบัตรประชาชนฉบับจริง โดยตรวจสอบ "ใบหน้า" (face recognition) หรือ "ลายนิ้วมือ" (finger print)



3. หากข้อมูลอัตลักษณ์ของผู้ซื้อซิมการ์ดตรงกับข้อมูลในบัตรประชาชน จะสามารถลงทะเบียนและเปิดใช้งานซิมการ์ดทันที



การลงทะเบียนซิมการ์ดด้วยวิธี 2 แชะอัตลักษณ์ ปกป้องและป้องกันคุณ



- ปกป้องผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัย



- ป้องกันการปลอมแปลงการลงทะเบียนซิมการ์ด "ก่อน" การลงทะเบียนและเปิดใช้งาน



การลงทะเบียนด้วยวิธี 2 แชะอัตลักษณ์ ข้อมูลของท่านจะได้รับการดูแลอย่างปลอดภัย



- ไม่มีการจัดเก็บข้อมูลลายนิ้วมือและข้อมูลบัตรประชาชนไว้ที่จุดบริการ



- ระบบจะลงทะเบียนโดยส่งข้อมูลบัตรประชาชนไปเก็บที่ฐานข้อมูลกลางของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทันที



- ผู้ให้บริการมีหน้าที่ดูแลและเก็บข้อมูล ตามกฎหมาย โดย กสทช. เป็นผู้กำกับดูแล



Link download สำหรับจุดลงทะเบียน : http://prepaid.nbtc.go.th/new/




ตอบเมื่อ 6 มกราคม 2561 04:33:10

ตอบคำถาม 

ตอบคำถาม

 คุณจำเป็นต้องเป็นสมาชิกจึงจะสามารถตอบคำถามได้
เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก
หรือ