ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
 
THAIWARE.COM | ไทยแวร์ถามตอบ
 
 
Add ตั้งคำถาม

แบ่งปัน
คนดู
1,184
 
ตอบ
0

0

 โหวตให้คะแนนดี  ดี  โหวตให้คะแนนแย่  แย่

ถามว่า >



รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 1 ก.พ. 2561 นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมในการรับลงทะเบียนแบบอัตลัษณ์ของศูนย์บริการผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ณ ห้างสรรพสินค้าเมกา บางนา 



โดยรองเลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า  ตั้งแต่ 1 ก.พ. นี้เป็นต้นไป ผู้ที่ซื้อซิมการ์ดใหม่สำหรับการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งแบบรายเดือน(โพสต์เพด) และแบบเติมเงิน(พรีเพด) ทุกรายรวมถึงบุคคลที่ไม่ใช่สัญชาติไทย ไม่ว่าจะเป็นที่ศูนย์ให้บริการของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วประเทศ ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย และลูกตู้ทั่วประเทศ  จะต้องลงทะเบียนผู้ใช้บริการด้วยระบบการตรวจสอบอัตลักษณ์  คือการตรวจสอบใบหน้า (face recognition) หรือสแกนลายนิ้วมือ (finger print)



เพื่อให้สามารถยืนยันและพิสูจน์ตัวบุคคลผู้ใช้งานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เป็นการส่งเสริมนโยบายของภาครัฐในการดำเนินธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ที่จำเป็นต้องมีการจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้บริการ แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการจัดเก็บข้อมูลลายนิ้วมือและข้อมูลบัตรประชาชนไว้ที่จุดบริการ เมื่อผู้ที่ซื้อซิมการ์ดใหม่ที่ผ่านการตรวจสอบอัตลักษณ์แล้ว ระบบจะทำการลงทะเบียนโดยส่งข้อมูลตรงไปที่ฐานข้อมูลกลางเพื่อเปิดใช้งานซิมการ์ด และจัดเก็บข้อมูลของผู้ให้บริการทันที  โดยผู้ให้บริการมีหน้าที่ดูแล และเก็บรักษาข้อมูลตามกฎหมาย



“ประชาชนสามารถมั่นใจได้ว่าการลงทะเบียนซิมด้วยวิธีอัตลักษณ์ จะปลอดภัยต่อผู้ใช้บริการ และป้องกันการปลอมแปลงการลงทะเบียนซิมการ์ด ผ่านการตรวจสอบอัตลักษณ์บุคคลก่อนการลงทะเบียนและเปิดใช้งาน ทำให้การเก็บข้อมูลมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”





ขณะที่นายนฤพนธ์ รัตนสมาหาร ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า ศูนย์บริการดีแทคทั่วประเทศ มีแอปพิลเคชั่น “ดีแทค วัน” ที่ได้รับการรับรองจากสำนักงาน กสทช. และอุปกรณ์การ์ดรีดเดอร์พร้อมให้บริการแล้ว ประชาชนหรือผู้ใช้บริการที่ต้องการเปิดใช้งานซิมใหม่ จะต้องนำบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงไปด้วย เพื่อให้จุดให้บริการตรวจสอบข้อมูลด้วยวิธีอัตลักษณ์ก่อนการลงทะเบียนเปิดใช้งานซิมการ์ดต่อไป



เครดิต : ประชาชาติ

https://www.prachachat.net/ict/news-110429




ถามเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2561 23:18:46


ตอบคำถาม 

ตอบคำถาม

 คุณจำเป็นต้องเป็นสมาชิกจึงจะสามารถตอบคำถามได้
เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก
หรือ