ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
 
THAIWARE.COM | ไทยแวร์ถามตอบ
 
 
Add ตั้งคำถาม

แบ่งปัน
คนดู
1,293
 
ตอบ
0

0

 โหวตให้คะแนนดี  ดี  โหวตให้คะแนนแย่  แย่

ถามว่า >

เพิ่งมาสังเกตหลังกล่องมือถือที่ซื้อมาใหม่ว่ามันมีสติ๊กเกอร์สีขาว (บางยี่ห้อ บางรุ่นก็มีติดตราครุฑด้วย) พร้อมโค้ดแปลก ๆ แปะอยู่ ก็เลยสงสัยว่ามันคืออะไร ค้นอากู๋ดูเลยรู้ว่ามันคือโค้ดที่เอาไว้เช็คว่ามือถือยี่ห้อนี้ รุ่นนี้ผ่านการรับรองและตรวจสอบของ กสทช. มาแล้ว ซึ่งก็อย่างที่รู้ ๆ กันว่าก่อนที่จะนำมือถือยี่ห้อไหน รุ่นไหนมาขายในประเทศได้จะต้องผ่านการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานจาก กสทช. ก่อน



กลับมาที่เรื่องโค้ด โค้ดจะแยกได้ 2 คลาส คลาสที่ว่านั้นเป็นเรื่องของการจดทะเบียนแยกประเภทของอุปกรณ์สื่อสาร ไม่มีอะไรที่เกี่ยวกับคุณภาพ (Grade) เลยสักกะนิด แต่ไม่ต้องสนใจ สนใจ NTC ID. ดีกว่า

6 หลักแรก (YYYYYY , AAAAAA) – เป็นหมายเลขการจดทะเบียน 6 หลัก

2 หลักกลาง (ZZ , BB) – คือ เลขท้ายสองตัวของปี ค.ศ ของปีที่รับรอง

4 หลักท้าย XXXX – คือ รหัสประจำตัวของผู้ประกอบการ



แล้วเอาเลขพวกนี้มาทำอะไรล่ะ คือเลขพวกนี้มันเอาไปเช็คการตรวจสอบว่าผ่านการรับรองและตรวจสอบของ กสทช. หรือเปล่าน่ะแหละ ตอนแรกเราคิดว่ามันต้องเข้าไปทำเรื่องที่กระทรวง หรือโทรไป Call center ของ กสทช ถึงจะรู้คำตอบ ค้นไปค้นมาก็ อ้าว เค้ามีแอพ ฯ ให้เช็คง่าย ๆ เช็คก่อนซื้อที่หน้าร้านเลยก็ยังได้ ชื่อแอพ ฯ MoCheck (ย่อมาจาก Mobile Check) เฉพาะแอนดรอยด์ หุ่นเขียวนะ เราก็ลองโหลดลงเครื่องเก่ามาดู แล้วลองเช็คเลย ผลคือใช้งานได้จริง ๆ กรอกตัวเลขลงไปแล้วก็มีข้อมูลออกมาเลย สะดวกมาก ๆ ไม่ต้องไปถึงกระทรวง ไม่ต้องโทรหา call center ใช้แอพนี่แหละ ที่สำคัญ คือ ช่วยให้เรามั่นใจได้ว่ามือถือที่เราจะซื้อหรือใช้อยู่นั้น ได้ผ่านการรับรองและตรวจสอบจาก กทสช. หรือเปล่า ลองโหลดมาใช้กันดูนะ






ถามเมื่อ 25 มีนาคม 2561 00:51:49


ตอบคำถาม 

ตอบคำถาม

 คุณจำเป็นต้องเป็นสมาชิกจึงจะสามารถตอบคำถามได้
เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก
หรือ