ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
 
THAIWARE.COM | ไทยแวร์ถามตอบ
 
 
Add ตั้งคำถาม

แบ่งปัน
คนดู
1,389
 
ตอบ
0

0

 โหวตให้คะแนนดี  ดี  โหวตให้คะแนนแย่  แย่

ถามว่า >

Image result for พวงหรีด boonma



      ถ้าเรารู้ต้นกำเนิดแท้จริงของการให้พวงหรีดจะทราบเลยว่า แต่ก่อนนั้นพวงหรีดไม่ได้เป็นลักษณะเหมือนอย่างที่เราเห็นกันในปัจจุบันตั้งแต่แรกเลย เพราะในยุคก่อนที่เป็นต้นกำเนิดของพวกหรีด ที่มาจากชาวยุโรปนั้น จะมอบพวงมาลาหรือมาลัย เป็นการแสดงความสูญเสียให้กับผู้ที่ล่วงลับ และหลังจากนั้นก็มีการเปรียบเปลี่ยนมาเรื่อยๆ และคนไทยก็ได้รับเอาวัฒนธรรมการให้พวงหรีดมา



และในยุคหลังๆ เราจะเห็นมีพวงหรีดชนิดอื่นที่นอกเหนือจากพวงหรีดดอกไม้ด้วย เช่นพวงหรีดผ้าแพร พวงหรีดจาน นาฬิกา หรือแม้แต่พวงหรีดพัดลม พวงหรีดเหล่านี้มีการเอามาประยุกต์ดัดแปลงในช่วงหลัง ซึ่งคนที่ทำพวงหรีดเล็งเห็นว่า การให้พวงหรีดที่เป็นดอกไม้นั้น ไม่สามารถที่จะนำไปใช้ประโยชน์อะไรต่อได้ นอกจากจะเน่าเสียและส่งกลิ่นเหม็นอย่างเดียว พอเสร็จงานก็ต้องเอาไปทิ้ง เป็นการสร้างมลภาวะให้กับสิ่งแวดล้อมด้วย



จึงมีการดัดแปลงพวงหรีดใหม่ โดยการนำเรื่องของประโยชน์ใช้สอยเข้ามาด้วย เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดไม่ทางตรงก็ทางอ้อม กับญาติของผู้ที่สูญเสีย แม้แต่ในยุคที่เริ่มต้นจากชาวยุโรป ก็มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของการให้พวงหรีดเช่นเดียวกัน จากที่ใช้เป็นดอกไม้ธรรมดาทั่วไปในตอนแรก ก็นำมาเปลี่ยนเป็นดอกไม้ที่เป็นพวงแทน หรือที่เราเรียกว่าพวงมาลัยนั่นเอง



แต่เมื่อว่าดอกไม้ที่นำมาทำมาลัยนั้น ไม่ได้มีความแข็งแรงเหมือนกับพวงหรีดพัดลม ในยุคนี้ จึงเปลี่ยนจากพวงดอกไม้มาเป็นพวงหรีดแทน ที่มีความแข็งแรงมากกว่า สะดวกต่อการเคลื่อนย้าย และก็ไม่เสี่ยงที่จะชำรุดเสียหายเหมือนกับพวงหรีดทั่วไปด้วย



ซึ่งจะว่าไปแล้ว การให้พวงหรีดก็ไม่จำเป็นจะต้องให้เฉพาะพวงหรีดที่เป็นดอกไม้ เพราะไม่มีความหมายหรือบทบัญญัติข้อไหนที่บอกเอาไว้ว่า พวงหรีดจะต้องทำมาจากดอกไม้เท่านั้น เพราะฉะนั้นผู้ที่ต้องการอยากจะมอบพวงหรีดให้กับผู้ที่สูญเสีย จึงไม่ต้องกังวลว่าถ้าจะให้พวงหรีดอย่างอื่นกับผู้ที่เสียชีวิต เช่นพวงหรีดพัดลม พวงหรีดนาฬิกา หรือพวงหรีดเครื่องใช้อย่างอื่นแล้วจะไม่ได้บุญ หรือจะผิดกฎเกณฑ์ต่างๆ



เพราะการให้พวงหรีดไม่ว่าจะเป็นแบบไหน ก็ล้วนแต่ได้บุญทั้งสิ้น และการให้พวงหรีดที่เป็นข้าวของเครื่องใช้ ก็อาจจะได้บุญมากกว่าการให้พวงหรีดดอกไม้ธรรมดาด้วย เพราะว่าพวงหรีดที่เป็นของใช้นั้น สามารถเอาไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นหลังจากเสร็จงานแล้วได้  ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่นพวงหรีดพัดลม อย่างน้อยที่สุดเจ้าภาพก็สามารถเอาพัดลมเหล่านั้นไปใช้เองที่บ้านได้



หรือถ้ามีพัดลมอยู่แล้ว ก็สามารถเอาพัดลมเหล่านั้น ไปบริจาคให้กับคนที่ต้องการ หรือสถานที่ที่ขาดแคลนได้ เช่นโรงพยาบาล โรงเรียน หรือจะเป็นวัดก็ได้เช่นกัน เป็นการทำบุญให้กับผู้สูญเสียเป็นครั้งสุดท้ายด้วย และอย่างาน้อยที่สุด ผู้ที่นำพวงหรีดพัดลม มาบริจาค ก็ได้บุญสองต่ออีกด้วย



นั่นก็คือการนำพวงหรีดมามอบให้กับผู้สูญเสีย และการทำทานด้วยการบริจาคสิ่งของให้กับผู้ที่ต้องการ เห็นไหมว่าการให้พวงหรีดที่นอเหนือจากพวงหรีดดอกไม้ มีข้อดีหลายอย่างที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อนเลย ดังนั้นการให้พวงหรีดที่เป็นสิ่งของต่างๆ จึงไม่ใช่สิ่งที่ผิดแน่นอน




ถามเมื่อ 21 มกราคม 2563 13:44:20


ตอบคำถาม 

ตอบคำถาม

 คุณจำเป็นต้องเป็นสมาชิกจึงจะสามารถตอบคำถามได้
เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก
หรือ