ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
 
THAIWARE.COM | ไทยแวร์ถามตอบ
 
 
Add ตั้งคำถาม

แบ่งปัน
คนดู
1,521
 
ตอบ
0

0

 โหวตให้คะแนนดี  ดี  โหวตให้คะแนนแย่  แย่

ถามว่า >

6 สัตว์ประหลาดในตำนาน

จากนกล่าเหยื่อที่มีความแข็งแกร่งอย่างน่ากลัวจนถึงลูกผสมงูงูที่สามารถฆ่าได้ด้วยตาค้นหาสัตว์ในตำนานประมาณหกตัวจากประวัติศาสตร์



 



1. คราเคน

ตำนานเกี่ยวกับการเดินเรือเต็มไปด้วยเรื่องราวของงูทะเลที่ดุร้ายและคนปลาที่มีผิวคล้ำ แต่สิ่งมีชีวิตในทะเลลึกเพียงไม่กี่ตัวได้ทำให้เกิดความกลัวในหัวใจของลูกเรือเช่นกระรอกอันยิ่งใหญ่ ตามรอยกำเนิดของมันกลับไปที่ปลายักษ์จากตำนานนอร์สที่เรียกว่า hafgufa พวกคราเค่นเข้ามาในนิทานพื้นบ้านยอดนิยมในฐานะปลาหมึกยักษ์หรือปลาหมึกที่พบโดยชาวประมงนอกชายฝั่งของนอร์เวย์และกรีนแลนด์ บัญชีหนึ่งในศตวรรษที่ 18 ของ Bishop Erik Pontoppidan อธิบายว่ามันเป็นสัตว์ที่มีลักษณะคล้ายปลาหมึกขนาดใหญ่จนเมื่อส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายโผล่ออกมาจากน้ำมันก็คล้ายกับเกาะลอย คราเคนใช้หนวดหลายตัวเพื่อดักจับเสากระโดงของเรือแล้วลากไปยังส่วนลึกที่เป็นน้ำแข็ง แต่มันก็สามารถสร้างวังวนมรณะได้ด้วยการจมอยู่ใต้น้ำ เรื่องราวของความโกรธของ kraken อาจจะประดับประดา แต่สิ่งมีชีวิตตัวเองไม่ได้เพ้อฝันทั้งหมด



 



2. กริฟฟิน

การผสมผสานที่น่ากลัวของสัตว์นักล่าสองตัวที่แตกต่างกันกริฟฟินกล่าวกันว่ามีร่างกายและขาหลังของสิงโตรวมถึงปีกจงอยปากและกรงเล็บของเหยี่ยวหรือนกอินทรี เรื่องเล่าของพฤติกรรมการบินที่น่าจะเกิดขึ้นมากที่สุดในตะวันออกกลาง แต่ต่อมาพวกเขากลายเป็นบรรทัดฐานที่นิยมในวรรณกรรมกรีกโบราณ ต่อมาตำนานกริฟฟินถูกหยิบขึ้นมาในศตวรรษที่ 14 ในหนังสือท่องเที่ยวส่วนใหญ่ของเซอร์จอห์นแมนเดอวิลล์ผู้ซึ่งบรรยายว่าสิ่งมีชีวิตนั้น“ แข็งแกร่งกว่าสิงโตแปดตัว” และ“ นกอินทรีร้อยตัว” กริฟฟินได้รับการเคารพนับถือจากความเฉลียวฉลาดและการอุทิศตนเพื่อคู่สมรสคนเดียว - พวกเขาแต่งงานแล้วเพื่อชีวิต - แต่พวกเขาก็อาจดุร้ายเช่นกัน สัตว์ร้ายฉีกเนื้อด้วยกรงเล็บอันแหลมคมของพวกมันและพวกมันก็รู้ว่าจะพาเหยื่อไปยังที่สูงก่อนที่จะทิ้งพวกมันไปสู่ความตาย ตามที่นักวิจัยอาเดรียนนายกเทศมนตรี ตำนานของกริฟฟินอาจได้รับแรงบันดาลใจจากการเผชิญหน้ากับฟอสซิลไดโนเสาร์ ผู้ร่อนเร่ในไซเธียนในเอเชียกลางอาจสะดุดกระดูกของไดโนเสาร์ protoceratops และเข้าใจผิดว่าเป็นสิ่งมีชีวิตเหมือนนกทำให้เกิดตำนานสัตว์ร้ายที่น่ากลัว



 



3. มันติคอร์

หนึ่งในสิ่งมีชีวิตในเทพนิยายที่ห้ามมากที่สุดมันติคอร์เป็นสัตว์สี่เท้ากระหายเลือดที่ควรจะสวมศีรษะของชายตาสีฟ้าตัวสิงโตสีน้ำตาลแดงและหางแมงป่องที่กัดต่อย ตำนานของลูกผสมมรณะนี้เริ่มต้นด้วยนักเขียนชาวกรีกเช่น Ctesias ผู้ลงมือบันทึกในหนังสือเกี่ยวกับอินเดีย Ctesias และคนอื่น ๆ อธิบายถึงมันติคอร์ที่มีฟันสามแถวเหมือนปลาฉลามและเสียงร้องอันไพเราะที่ฟังเหมือนทรัมเป็ต สิ่งที่น่ากลัวที่สุดก็คือความอยากอาหารของมนุษย์ หลังจากใช้ความเร็วในการไล่ล่าเหยื่อแล้วสัตว์ร้ายก็พูดว่าให้เฉือนพวกมันด้วยกรงเล็บหรือต่อด้วยหางของมันก่อนที่จะกลืนกินกระดูกและทั้งหมด อ้างอิงจากส Ctesias





4. บาซิลิสก์

เรื่องราวของบาซิลิสก์ที่น่ากลัวย้อนกลับไปในศตวรรษแรกนักเขียนชาวโรมัน Pliny the Elder ซึ่งมีชื่อเสียง“ ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ” รวมถึงรายการเกี่ยวกับสัตว์ประหลาดและเผ่าพันธุ์แปลกใหม่ของมนุษย์พิการ พลินีอธิบายว่าบาซิลิสก์เป็นสัตว์ที่เหมือนงูที่มีเครื่องหมายอยู่บนหัวคล้ายกับมงกุฎ แต่ในยุคกลางมันได้แปรสภาพเป็นงูร้ายที่มีหัวไก่และปีกของมังกรหรือค้างคาว บาซิลิสถูกกล่าวว่ามีลมหายใจกัดและพิษร้ายแรง แต่ก็สามารถฆ่าชายเพียงแค่มองเขา นักล่าบาซิลิสก์จะตอบโต้การจ้องมองความตายนี้โดยถือกระจกเงาด้วยความหวังว่าสิ่งมีชีวิตจะพบจ้องมองและตายเอง แต่พวกเขาก็ขอความช่วยเหลือจากวีเซิลซึ่งเชื่อว่าจะรอดพ้นจากพิษของมัน บาซิลิสก์มีต้นกำเนิดในแอฟริกาเหนือ แต่เรื่องราวการเผชิญหน้าของชาวยุโรปที่พบได้ทั่วไปในยุคกลาง บัญชีที่น่าสงสัยอย่างหนึ่งจากปี 1587 ในโปแลนด์อธิบายว่าชายคนหนึ่งสวมชุดหนังหุ้มด้วยกระจกแล้วตามล่าและจับบาซิลิสก์หลังจากฆ่าผู้หญิงตัวเล็กสองคนและพยาบาลหญิงคนหนึ่ง



                                                           



5. Blemmyae

นอกเหนือจากตำนานของสัตว์ประหลาดและสัตว์ทะเลที่แปลกประหลาดนักเดินทางสมัยโบราณและยุคกลางมักกลับไปที่ยุโรปด้วยเรื่องราวที่เรียกกันว่า "ผู้ชายป่า" ซึ่งอาศัยอยู่ในภูมิภาคที่ไม่มีใครเทียบได้ของเอเชียและแอฟริกา หนึ่งในกลุ่มที่ผิดปกติมากที่สุดคือ Blemmyae เผ่าพันธุ์ขนดกที่ไม่มีหัว แต่มีใบหน้าตั้งอยู่ในร่างกายส่วนบน ชนเผ่าปรากฏตัวครั้งแรกใน "ประวัติศาสตร์" ของ Herodotus ซึ่งพวกเขาถูกอธิบายว่าเป็น“ มนุษย์หัวขาด” จากแอฟริกาเหนือ“ ที่มีตาอยู่ในทรวงอก” การอ้างอิงถึง Blemmyae หรือสิ่งมีชีวิตอย่างพวกมันถูกครอบตัดด้วยงานเขียนของ Pliny the Elder รายงานของเซอร์วอลเตอร์ราเลห์และแม้แต่ใน "Othello" ของเช็คสเปียร์ การปรากฏตัวที่แปลกใหม่ของพวกเขาทำหน้าที่เป็นทั้งความหลงใหลและความขยะแขยงสำหรับชาวยุโรปและพวกเขากลายเป็นแรงบันดาลใจทั่วไปในนิทานพื้นบ้านและศิลปะในยุคก่อนการตรัสรู้ "คนป่า" ที่มีชื่อเสียงอื่น ๆ รวมถึง Sciopodes ที่มีขาเดียวด้วยเท้าที่ใหญ่จนมันสามารถเป็นสองเท่าของร่มกันแดดได้ มนุษย์กินคน และ Cynocephali เผ่าพันธุ์มนุษย์กับร่างกายมนุษย์และหัวสุนัข



 



6. Roc

ตำนานที่เป็นที่นิยมในหมู่นักเดินทางและพ่อค้าเป็นนกยักษ์ที่ตกเป็นเหยื่อของการล่าเหยื่อที่แข็งแกร่งจนสามารถฉกช้างจากพื้นดินได้ เรื่องราวของนกยักษ์ที่เกิดขึ้นในเทพนิยายอาหรับและเทพนิยายก่อนเดินทางไปทางตะวันตกในบัญชีโดยนักเดินทางเช่นมาร์โคโปโลผู้ตั้งข้อสังเกตว่าวิธีการล่าสัตว์ที่นิยมที่สุดของ roc คือการทิ้งเหยื่อลงมาจากซากปรักหักพัง ” ชาวอิบันบาตูตาผู้หลงทางชาวโมร็อกโกคนต่อมาเขียนว่าเขาเคยสับสนเรื่องร็อคสำหรับภูเขาที่ลอยเนื่องจากขนาดของมันและตำนานอื่น ๆ ระบุว่าปีกของมันมักจะอธิบายว่ามีความยาวประมาณ 50 ฟุต นักวิจัยได้แนะนำว่าตำนาน roc อาจได้รับแรงบันดาลใจบางส่วนจากการพบเห็นที่เรียกว่า "นกช้าง" ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่




ถามเมื่อ 30 มิถุนายน 2563 18:04:42 | แก้ไข 2 กรกฎาคม 2563 17:03:16


ตอบคำถาม 

ตอบคำถาม

 คุณจำเป็นต้องเป็นสมาชิกจึงจะสามารถตอบคำถามได้
เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก
หรือ