ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
 
THAIWARE.COM | ไทยแวร์ถามตอบ
 
 
Add ตั้งคำถาม

แบ่งปัน
คนดู
1,338
 
ตอบ
0

0

 โหวตให้คะแนนดี  ดี  โหวตให้คะแนนแย่  แย่

ถามว่า >

สวัสดีพ่อ แม่ พี่ น้องสหายสมาชิก VPC กันอีกแล้วครับผม หลังจากที่เดี๋ยวนี้ห่างหายกันไปนานเลยกับการอัพเดตข่าวสารในหมวด Article (แต่ก็คงไม่นานเท่าไร แค่ยาวนานหลายวันเท่านั้นเอง อิอิ) ภายหลังจากกาลครั้งหนึ่งเมื่อก่อน ทางเว็บไซต์ VPC ได้เคยเอาแนวทางการทำ Windows XP Ghost All Chipset All Service Pack ที่สามารถทำเป็นไฟล์อิมเมจโกสต์ Windows XP ไปโคลนลงกับทุกเครื่องไว้แล้ว และเห็นผลตอบรับค่อนข้างสูงมาก วันนี้ผมก็มีเนื้อหาที่คิดว่าคงจะมีและมีคุณประโยชน์กับผู้ใดกันแน่หลายๆท่านมาฝาก กันอีกเช่นเคยครับผม



โดยบทความที่เอามาลงนี้จะเป็นการทำ Windows 7 ให้เป็นไฟล์อิมเมจโกสต์ สามารถนำไปโคลนลงได้กับทุกเครื่อง ทุกเมนบอร์ดของเครื่องคอมพิวเตอร์ PC นั่นเอง สำหรับ Notebook ตรงนี้ผมไม่ขอรับรองว่าจะสามารถเอาแนวทางนี้ไปใช้ได้หรือเปล่านะครับ บางครั้งก็อาจจะได้เฉพาะ Notebook บางรุ่นหรือบางเครื่องเท่านั้น ที่ตรงนี้ท่านใดทำหรือทดลองแล้วแวะมาบอกกันด้วยนะ



Note. สำหรับ Windows 10 x32 รวมทั้ง x64 ลองเล่าเรียนเพิ่มเติมอีกจากลิงค์นี้

-> วิธีสร้างและก็กู้คืน System Image โคลน Windows 10 ทั้งยังไดรฟ์



สำหรับเครื่องไม้เครื่องมือที่จำต้องใช้ซึ่งควรมีสำหรับประกอบการทำในเนื้อหานี้ก็คือ

+ โปรแกรม SPAT6.0.9 Final (ปรับปรุงแก้ไขไฟล์ 26-05-2557 รวมทั้งใช้พาสเวิร์ดเป็น varietypc.net)



+ แผ่นติดตั้ง Windows 7 (x86) 32-บิต (ในที่นี้ผมจะใช้แพคเกจ Ultimate ในการทำ) หรือจะมีผลให้ Windows 7 สามารถจัดตั้งด้วยแฟลชไดรฟ์มาใช้ก็ได้ (ด้วยหลากหลายแนวทางกระบวนการทำในหมวด Bootable CD & USB)



+ แผ่นบูตอเนกมุ่งหมายอย่าง Hiren’s BootCD (ในที่นี้ผมใช้เวอร์ชั่น 10.0 ตรงนี้ท่านจะใช้เวอร์ชั่นที่สูงกว่าก็ได้ แม้กระนั้นจำต้องไม่เกินจากเวอร์ชั่น 10.6 เพราะเหตุว่าถ้าเป็นเวอร์ชั่นที่สูงกว่านี้อย่าง 11.0 จะไม่มีโปรแกรม Symantec Ghost มาให้แล้ว)



Note1. วิธีการทำ Hiren’s BootCD ให้บูตด้วยแฟลชไดรฟ์



+ เครื่องคอมพิวเตอร์ PC และฮาร์ดดิสต์ไม่ที่ยังไม่มีข้อมูล แต่ว่าหากว่ามีข้อมูล จำเป็นที่จะต้องกระทำแบ็คอัพข้อมูลต่างๆไว้ในฮาร์ดดิสต์แบบพกพาหรือสื่อบันทึกข้อมูล ต่างๆก่อนครับผม เนื่องจากเราจำเป็นต้องจัดการแบ่งพาร์ทิชันใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไดรฟ์ C ที่จะจำต้องตัดไดรฟ์ System Reserve อย่างที่มีในขั้นตอนของการลง Windows 7 แบบปกติออกไปก่อน



สเปคเครื่องนิดหน่อยที่ประยุกต์ใช้ประกอบบทความนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่ง



CPU: AMD Athlon II X3 440 (3.0GHz) slot @Unlock 4 Core



M/B: Gigabyte GA-880GA-UD3H



HDD: WD 500GB S-ATA II (Blue)





Note2. อันที่จริง ไม่จำเป็นต้องใช้เมนบอร์ดชิพเซ็ตนี้มาทำก็ได้ครับผม เพื่อนๆท่านใดทดลองทำแล้ว ผ่านหรือเปล่าอย่างไร มาแชร์ความรู้กันที่กระดานข่าวของเว็บด้วยกันจะเป็นบุญคุณณมากๆเลย



รวมทั้งขั้นตอนสำหรับในการทำมาเริ่มกันเลย

1. กระทำการบูตแผ่นติดตั้ง Windows 7 ด้วยขั้นตอนนี้ เพื่อทำการตัดพาร์ทิชั่น (ไดรฟ์) System Reserved ออกไปก่อน



-> ติดตั้ง Windows 7 อย่างไร ไม่ให้มีพาร์ทิชัน System Reserved



-> การต่อว่าดตั้ง Windows 7 – Windows 8.1 แบบไม่มีพาร์ทิชั่น System Reserved (แนวทางใหม่ เพิ่ม 26-05-2557)



ไม่อย่างนั้นถ้าไม่ลบพาร์ทิชั่นดังกล่าวออกไป จะมีปัญหากับขั้นตอนของวิธีการทำไฟล์อิมเมจโกสต์ ซึ่งพวกเราจะเลือกเฉพาะไดรฟ์ C และก็เป็นไดรฟ์ที่ได้จัดตั้ง Windows 7 เอาไว้ไดรฟ์เดียวมาทำเป็นไฟล์อิมเมจ และถ้านำไฟล์อิมเมจตัวนี้ไปโคลนลงยังเครื่องอื่นๆจะไม่อาจจะบูตเข้าระบบได้ โดยจะขึ้นเนื้อความ BOOTMGR is missing (Press Ctrl+Alt+Del to restart)



เมื่อตัดพาร์ทิชั่น System Reseved ออกเรียบร้อยและก็จัดตั้ง Windows 7 ตามปกติได้เลยนะครับ (จะมีอยู่ในข้อ 3 ของลิงค์การตัดพาร์ทิชั่น System Reserved อย่างเดียวกัน)



หรือหลังจากการตัดพาร์ทิชั่น System Reserved ออกไปแล้ว จะได้ดังรูป แล้วคลิก Disk 0 Partition 1 -> Next เพื่อเริ่มกรรมวิธีการจัดตั้ง




ถามเมื่อ 1 กรกฎาคม 2563 16:11:20 | แก้ไข 2 กรกฎาคม 2563 17:00:27


ตอบคำถาม 

ตอบคำถาม

 คุณจำเป็นต้องเป็นสมาชิกจึงจะสามารถตอบคำถามได้
เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก
หรือ