ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
 
THAIWARE.COM | ไทยแวร์ถามตอบ
 
 
Add ตั้งคำถาม

แบ่งปัน
คนดู
1,290
 
ตอบ
0

0

 โหวตให้คะแนนดี  ดี  โหวตให้คะแนนแย่  แย่

ถามว่า >

ของเหลวที่สามารถลบสีอะครีลิคแห้งออกจากพื้นผิววิธีการทาสีด้วยอะคริลิก



การอบแห้งสีอะครีลิค



สีน้ำอะครีลิคใช้อิมัลชั่นอิมัลชันเพื่อจับเม็ดสี สังเกตุฉันพูดว่าอิมัลชันไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา อะคริลิคเรซิ่นไม่ละลายในน้ำดังนั้นจึงจำเป็นต้องใช้อิมัลชันเพื่อให้ได้สีน้ำที่มีเฟสเดียว เมื่อน้ำระเหยจากสีอะคริลิคโพลิเมอร์จะเชื่อมโยงโมเลกุลของมันและสร้างฟิล์มอะคริลิคสียึดติด เมื่อแห้งแล้วฟิล์มจะไม่ละลายน้ำอีกต่อไป ดังนั้นในการลบสีอะคริลิกแบบแห้งออกจากผิวที่มีรูพรุนหรือไม่มีรูพรุนคุณจะต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดที่สามารถละลายเรซินอะคริลิกได้ อย่างไรก็ตามโปรดทราบ: ตัวทำละลายและสารทำความสะอาดบางอย่างอาจไม่เหมาะสมสำหรับพื้นผิวและวัสดุบางอย่าง บทความนี้จะอธิบายถึงพื้นผิวที่เหมาะสมสำหรับน้ำยาทำความสะอาดแต่ละชนิด



ความปลอดภัย



ก่อนที่เราจะเข้าไปในสารเคมีที่ใช้ในครัวเรือนต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ในการลบสีออกจากพื้นผิวต่าง ๆ ฉันรู้สึกว่าควรพูดถึงความปลอดภัยอย่างรอบคอบ ของเหลวที่กล่าวถึงในที่นี้ส่วนใหญ่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพและทรัพย์สิน



ความเสี่ยงด้านอัคคีภัย



อันตรายที่สำคัญที่สุดที่ควรพิจารณาในที่นี้คือความไวไฟ ของเหลวสี่ในห้าที่แนะนำในบทความนี้มีความไวไฟปานกลาง อย่าลืมใช้แอลกอฮอล์และตัวทำละลายในบริเวณใกล้เปลวไฟหรือองค์ประกอบความร้อนที่มีพลังงาน อย่าใช้ของเหลวที่ติดไฟได้ใกล้กับมอเตอร์ไฟฟ้ายกเว้นว่าได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อใช้ในเขตอันตรายจากไฟไหม้ มอเตอร์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ปล่อยประกายไฟ ไอระเหยที่ติดไฟได้มากที่สุดคืออะซิโตนและแล็กเกอร์ทินเนอร์หนักกว่าอากาศและสามารถเดินทางได้ไกลในแหล่งกำเนิดประกายไฟ



อันตรายจากการสูดดม



ตัวทำละลายส่วนใหญ่ไม่เพียง แต่ติดไฟเท่านั้น แต่ยังรวมถึงระบบกดประสาทและอาจเป็นพิษได้อีกด้วย ระวังตัวทำละลายที่ประกอบด้วยไฮโดรคาร์บอนอะโรมาติกเช่นโทลูอีนและไซลีนเช่นทินเนอร์แลคเกอร์บางชนิด อะโรเมติกเพิ่มความเป็นพิษและความต้องการการระบายอากาศที่ดีขึ้น การดูแลเป็นพิเศษเพื่อให้แน่ใจว่ามีการระบายอากาศเพียงพอเมื่อทำงานกับตัวทำละลายอินทรีย์ แอมโมเนียเป็นสารที่ทำให้ระคายเคืองและอาจทำให้เกิดการขาดอากาศหายใจในพื้นที่ปิด แอมโมเนียยังไม่กัดกร่อน ถ้าเป็นไปได้จะเป็นการดีที่สุดที่จะทำงานนอกบ้าน



 



 



ความเสี่ยงด้านสุขภาพ



การพิจารณาต่อไปคือความกังวลเรื่องสุขภาพ ของเหลวเหล่านี้อาจเป็นอันตราย:




  • หากต้องการสูดดมหรือกลืนกิน:คุณควรใช้ตัวทำละลายในพื้นที่ที่มีการระบายอากาศดีเท่านั้น การกลืนกินหรือสูดดมสารมากเกินไปอาจเป็นอันตรายอย่างยิ่ง ทั้งแอลกอฮอล์ที่เสียสภาพและทินเนอร์แลคเกอร์อาจมีเมทานอลซึ่งเป็นพิษอย่างมากจากการกลืนกิน มันสามารถทำให้ตาบอดและแม้แต่ความตาย!

  • วิธีสัมผัส:อย่าให้สัมผัสกับตัวทำละลายและผิวหนังของคุณเนื่องจากของเหลวจะถูกแทรกซึมและถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายของคุณ สารละลายแอมโมเนียยังผลิตไอระเหยที่เป็นพิษและสามารถระคายเคืองผิว สวมถุงมือและแว่นตาป้องกันเพื่อลดความเสี่ยงจากการสัมผัสโดยไม่ตั้งใจ



ตอนนี้เราได้ประเมินความเสี่ยงแล้วเราจะดำเนินการเตรียมการให้ดีขึ้นและแจ้งให้ทราบมากขึ้น



หมายเหตุเกี่ยวกับการลบสีอะคริลิกออกจากไม้



แอลกอฮอล์อะซิโตนและทินเนอร์แลคเกอร์ควรใช้ไม้เปล่าและไม่เคลือบเงา หากไม้มันเงาและอะคริลิกแห้งบนนั้นน้ำสบู่ร้อนเป็นวิธีเดียว แม้ว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะไม่เคลือบเงาต่อ se มันอาจน่าเบื่อหรือเปลี่ยนสีมัน



 



สารละลายแอมโมเนีย



แอมโมเนียที่ใช้ในครัวเรือนราคาถูกอายุค่อนข้างดีมีประสิทธิภาพในการกำจัดสีอะคริลิคแบบ semidry และแบบแห้งจากพื้นผิวที่ไม่มีรูพรุนเช่นโลหะแก้วและพลาสติก เนื่องจากแอมโมเนียมักถูกใช้เพื่อทำให้อิมัลชันมีความคงตัวโดยการเพิ่มค่า pH ความหลากหลายที่นุ่มนวลอาจจะดีที่สุดเพราะมันมีผงซักฟอกเพื่อให้อนุภาคที่หลุดออกมานั้นถูกแขวนไว้เพื่อการล้างได้ง่ายขึ้น



 



ระวังด้วยควันอาจรุนแรง อาจเป็นการดีที่สุดที่จะทำความสะอาดด้วยแอมโมเนียนอกบ้านหรือใต้ตู้ดูดควันหรืออุปกรณ์สกัดควันที่คล้ายกัน มันเป็นของหายาก แต่ควันก็สามารถทำให้เกิดอาการแพ้ได้เช่นกัน



 



นอกจากนี้ยังมีการกล่าวถึงว่าไม่ควรใช้แอมโมเนียในการทำความสะอาดแอร์บรัชหรือแปรงทาสีทั่วไป มันละลายทองเหลืองรวมถึงการชุบทองเหลืองบนปลอกแปรงและอลูมิเนียมดำ



 



 




ถามเมื่อ 23 มิถุนายน 2563 16:21:56 | แก้ไข 25 มิถุนายน 2563 17:59:43


ตอบคำถาม 

ตอบคำถาม

 คุณจำเป็นต้องเป็นสมาชิกจึงจะสามารถตอบคำถามได้
เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก
หรือ