ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
 
THAIWARE.COM | ไทยแวร์ถามตอบ
 
 
Add ตั้งคำถาม

แบ่งปัน
คนดู
466
 
ตอบ
0

0

 โหวตให้คะแนนดี  ดี  โหวตให้คะแนนแย่  แย่

ถามว่า >

 



ดอกไม้ได้รับการยกย่องในเรื่องของความงดงามและกลิ่นหอมมาเนิ่นนาน เป็นสัญลักษณ์ในการแสดงความรู้สึกและความเชื่อมโยงระหว่างมนุษยชาติมาหลายศตวรรษ ทั่วโลกมีการพัฒนาหลักปฏิบัติหรือศิลปะในการจัดดอกไม้ที่แตกต่างและหลากหลาย ในบทความนี้เราจะเดินทางไปยังทวีปต่าง ๆ เพื่อสำรวจความลึกไปถึงศาสตร์การจัดดอกไม้ของนานาชาติ ที่พัฒนาส่งต่อมาจนเกิดเป็นศิลปะการจัดช่อดอกไม้ในยุคปัจจุบัน



 



เอเชีย 



อิเคบานะ (生け花) - การจัดดอกไม้ของญี่ปุ่น



ในแดนอาทิตย์อุทัย อิเคบานะคือชื่อของศิลปะการจัดดอกไม้แบบญี่ปุ่น ซึ่งได้กลายมาเป็นส่วนสำคัญในการฝึกจิตใจตามหลักการ ความเป็นหนึ่งเดียว, ความสมดุล และความเรียบง่าย ซึ่งกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกสมาธิ ซึ่งซาโต้ โชโซ ศิลปินเอกด้านการจัดดอกไม้ของญี่ปุ่นได้กล่าวว่า “อิเคบานะ เป็นรากฐานสำคัญที่ใช้ทำความเข้าใจ และจำแนกศิลปะต่างแขนง ที่อาจมีความแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย



 



ศิลปะการจัดดอกไม้ไทย 



ประเทศไทยเองก็มีวัฒนธรรมที่ใช้ดอกไม้ในประเพณีต่าง ๆ ของสังคม ตั้งแต่ใช้เคารพสักการะในเทศกาลที่เกี่ยวกับศาสนา ดอกไม้ยังมีบทบาทสำคัญในวิถีชีวิตของชาวไทย โดยนักเขียนวิลเลียม วอร์เรน ได้บันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับดอกไม้ของไทยไว้ ซึ่งสื่อถึงความหมายที่แตกต่างกันตามช่วงเวลาที่ดอกไม้บาน



 



ยุโรป



ภาษาดอกไม้แห่งยุควิคตอเรีย



ในสมัยวิคตอเรีย ดอกไม้ได้กลายมาเป็นหนึ่งในภาษาที่ใช้ถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึก ที่ภาษาทั่ว ๆ ไปไม่สามารถสื่อสารได้ โดยหนังสือภาพ “The Language of Flowers ของ Kate Greenaway ได้สำรวจเข้าไปในยุคสมัยที่มากเสน่ห์ยุคนี้ และบอกเล่าความหมายเชิงสัญญะของดอกไม้ที่บานในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน รวมถึงการจัดดอกไม้ในแวดวงต่าง ๆ ของสังคม



 



การจัดดอกไม้แบบดัทช์ (เนเธอร์แลนด์) 



ชาวดัทช์หรือที่คนไทยเรียกติดปากว่าชาวฮอลแลนด์ ขึ้นชื่อมากว่าเป็นชนชาติที่รักดอกไม้ โดยหลักฐานที่ชัดสุดคือการจัดแสดงดอกไม้ ตั้งแต่เทศกาลทิวลิปที่เป็นเสมือนสัญลักษณ์ของชาติ ไปจนถึงการจัดดอกไม้ในชีวิตประจำวัน การจัดดอกไม้ของดัทช์จะโดดเด่นในด้านความคิดสร้างสรรค์และการการจัดวางสี หนังสือ "Flowers: The Complete Book of Floral Design" โดย Paula Pryke ได้นำเสนอข้อมูลเชิงลึกของงานศิลป์ที่เป็นรากฐานของวัฒนธรรมดอกไม้ของชาวดัทช์



 



ตะวันออกกลาง



สวนเปอร์เซีย



การตกแต่งสวนของชาวเปอร์เซียได้ส่งอิทธิพลต่อการจัดดอกไม้ของตะวันออกกลาง โดยพื้นฐานการจัดดอกไม้ของของชาวเปอร์เซียจะเน้นไปที่ความสมมาตรและรูปทรงเรขาคณิตที่สะท้อนหลักการตกแต่งสวนเช่นกัน หนังสือ "Persian Gardens and Garden Pavilions" ของ Donald N. Wilber จะเล่าถึงการจัดดอกไม้ของชาวเปอร์เซียโดยละเอียด และอิทธิภาพที่ส่งต่อไปแบบไม่รู้จบ



 



ลวดลายดอกไม้ของชาวอาระเบีย



ศิลปะและการออกแบบของอิสลามจะเน้นไปที่ลวดลายที่ซับซ้อนของดอกไม้ โดยรูปแบบดังกล่าวจะถ่ายทอดไปยังแพทเทิร์นผ้า, กระเบื้อง และ สถาปัตยกรรมต่าง ๆ ซึ่งก็เป็นการสื่อถึงความสำคัญของดอกไม้ในวัฒนธรรมของประเทศแถบตะวันออกกลาง โดยในหนังสือ “Islamic Art and Architecture” ของ Robert Hillenbrand's ได้ถ่ายทอดแนวคิดพื้นฐานของศิลปะอิสลามที่ถ่ายทอดผ่านดอกไม้นานาชนิด

 



แอฟริกา 



วัฒนธรรมที่เกี่ยวพันกับดอกไม้ของทวีปแอฟริกา



ทวีปแอฟริกามีศิลปะการจัดดอกไม้ที่หลากหลาย ดอกไม้มีบทบาทสำคัญในพิธีสารทวีโลกและพิธีศาสนาในวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน หนังสือ "ดอกไม้ในศิลปะแอฟริกา: ภาพรวม" ของคริสโตเฟอร์ ดี. รอย เสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับความสำคัญของดอกไม้ในศิลปะแอฟริกา



 



ทวีปอเมริกา



ดอกไม้และชาวพื้นเมืองอเมริกา



ในวัฒนธรรมของชนพื้นเมืองอเมริกา ดอกไม้มีความสำคัญทางจิตวิญญาณและมีการใช้ในพิธีกรรมต่าง ๆ โดยมีการบอกเล่าในหนังสือ "The Flowering of American Indian Art" ของลอยส์ เชอร์ ดูบิน จะบอกเล่าเรื่องราวสุดลึกซึ้งของดอกไม้ที่สำคัญต่อทั้งวัฒนธรรมและจิตใจของชาวอเมริกาดั้งเดิม



 





วันแห่งความตายของชาวเม็กซิกัน



ในเม็กซิโก จะมีเทศกาลเฉลิมฉลอง Dia de los Muertos (เดีย เด ลอส มูเอร์โตส) ซึ่งเป็นงานเทศกาลประจำปีที่ประดับประดาไปด้วยสีสันที่หลากหลาย และในเทศกาลนี้ก็นิยมจัดแสดงดอกแมรี่โกลด์และดอกไม้อื่น ๆ ในหนังสือ "Day of the Dead: When Two Worlds Meet in Oaxaca" ได้บอกเล่าถึงการจัดแต่งดอกไม้ของเม็กซิโกที่มีความสลับซับซ้อน แต่ใช้สื่อถึงคนเป็นและคนตายได้อย่างดี



 



การจัดดอกไม้ทั่วทั้งโลก



หากสำรวจโลกทั้งใบ เราจะพบกับการผสมผสานการจัดดอกไม้ตามประเพณีเข้ากับเทรนด์สมัยใหม่ ทั้งการแข่งขัน หรือการประกวดจัดดอกไม้ การแข่งขันหรืองานแสดงเหล่านี้สื่อให้เห็นอิทธิพลและแรงบันดาลใจที่ร่วมสมัยของโลก



การจัดดอกไม้ทั่วทั้งโลกสื่อถึงวัฒนธรรม ประเพณี และศิลปะที่หลากหลายที่ถักทอผสานเข้าด้วยกัน เมื่อสำรวจการจัดดอกไม้ตั้งแต่เอเชียไปจนถึงอเมริกา เราจะเข้าใจในภาษาดอกไม้ในระดับสากลที่ไร้พรมแดน และเชื่อมโยงมนุษยชาติเข้ากับความงดงามของธรรมชาติ



หากเรื่องราวที่น่าสนใจนี้จุดประกายบางอย่างในการถ่ายทอดความรู้สึก หรือ ส่งมอบเรื่องราวบางอย่างที่ลึกซึ้งให้กับคนที่คุณรัก ร้านดอกไม้สไตล์เกาหลี Homme Flower มีบริการจัดดอกไม้หลากหลายรูปแบบ โดยนักจัดดอกไม้ผู้เชี่ยวชาญ







ติดต่อสั่งดอกไม้ พร้อมบริการจัดส่งดอกไม้ ทั่ว กรุงเทพฯ



LINE OA: @hommflower



โทร. : 098-908-6544 หรือ 098-272-5624



Facebook: Hommflower



Instagram: Hommflower



TikToK : @hommflower



 



หรือติดตามสาระน่ารู้เกี่ยวกับดอกไม้ได้ที่ Homm Flower’s Blog



 




ถามเมื่อ 24 มกราคม 2567 11:57:47 | แก้ไข 24 มกราคม 2567 13:03:20


ตอบคำถาม 

ตอบคำถาม

 คุณจำเป็นต้องเป็นสมาชิกจึงจะสามารถตอบคำถามได้
เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก
หรือ